Tình trạng “sức khỏe” mong manh của nền kinh tế đã tạo nên sự lo lắng vô hạn nơi các doanh nghiệp. Nhu cầu về người lãnh đạo giỏi đang dần tăng lên, trong khi lực lượng cung lại quá ít. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cấp bậc nhân viên mà còn tác động đến toàn bộ đội ngũ quản lý.
Theo một nghiên cứu, trong vòng 4 năm trở lại đây, mức độ stress ở nơi làm việc đang ở mức cao nhất. Với tình hình này, hầu hết mọi người đều phải làm việc với cái đầu cúi gằm và giữ thái độ “im lặng là vàng” để có thể tồn tại. Lãnh đạo không chỉ cần năng lực mà còn cần sự tự tin để đứng lên và dẫn dắt đội ngũ của mình vượt qua khó khăn.
Sẽ có lúc chúng ta cần sự can đảm, tự tin trong công việc lãnh đạo. Những người có năng lực lãnh đạo, đủ dũng cảm để bước về phía trước, đối mặt với rủi ro và dẫn dắt cuộc cải cách trong thời kỳ khó khăn sẽ trở thành người thắng cuộc. Tuy khó khăn khi mới bắt đầu, nhưng theo thời gian, nếu giữ được thái độ can đảm này, bạn sẽ dần giành được sự tin tưởng và trở thành tấm gương cho người khác.
Một nhà lãnh đạo tốt cần có 10 đức tính sau:
1. Đối Mặt Với Tình Hình Thực Tế
Hãy nhìn mọi thứ qua lăng kính thực tế và tập trung vào những gì đang diễn ra trong doanh nghiệp của bạn. Nói như vậy không có nghĩa là phải nhìn mọi thứ theo cách tiêu cực, mà chỉ đơn giản là không nên đánh giá mọi thứ là “tốt” khi thực tế không phải vậy. Chỉ có cách đối diện thực tế, bạn mới có thể dẫn dắt nó đi theo hướng tốt đẹp hơn.
2. Tìm Kiếm và Lắng Nghe Các Phản Hồi
Luôn có những “điểm mù” mà bạn cần trở nên nhạy bén hơn để thấy được bức tranh toàn diện về một vấn đề. Tuy nhiên, nếu không dám lắng nghe và chất lượng hóa những phản hồi cần thiết, những phản hồi này sẽ trở thành một lời thách thức đối với bạn.
3. Nói Những Gì Cần Phải Nói
Các cuộc bàn bạc sẽ trở nên ngượng ngùng và khó chịu với sự tham gia của các ý kiến bất đồng. Tuy nhiên, nếu thực sự nghiêm túc và mọi người muốn hợp tác để giải quyết vấn đề, những bất đồng sẽ không trở thành vấn đề quá lớn nếu các thành viên tự nguyện bỏ qua cái tôi để đạt mục đích chung. Vì vậy, đừng ngần ngại nói ra ý kiến của bạn để mọi người cùng xem xét và thảo luận.
4. Luôn Tôn Trọng Quan Điểm Của Người Khác
Tìm ra câu trả lời cho một vấn đề nan giải không dễ dàng, bởi mỗi người sẽ có một ý kiến. Là một lãnh đạo, bạn phải đứng ra khuyến khích các thành viên xây dựng một cuộc tranh luận lành mạnh, không nên để những bất đồng ý kiến làm rạn nứt tinh thần đồng đội. Làm được điều này, bạn sẽ củng cố sức mạnh của nhóm mình vì khi các thành viên tôn trọng ý kiến của nhau, một câu trả lời sẽ được hình thành từ những ý kiến trái ngược nhau đó.
5. Đánh Giá Những Vấn Đề Về Hiệu Suất Làm Việc
Chẳng lãnh đạo nào muốn đánh giá sai lầm của nhân viên mỗi ngày. Do đó, thông thường các lãnh đạo thường bỏ qua những sai sót nhỏ này. Chỉ đến khi sai sót nhỏ đưa đến hậu quả, họ mới bắt đầu để ý. Để tránh những hậu quả khó lường, một lãnh đạo giỏi phải chỉnh đốn ngay khi nhân viên có dấu hiệu làm việc kém hiệu quả.
Dù không chắc chắn sẽ đạt kết quả như mong muốn, ít nhất bạn cũng sẽ thành công trong việc vượt qua nỗi sợ hãi và tiến lên phía trước thay vì dậm chân tại chỗ.
6. Thường Xuyên Giao Tiếp Cởi Mở
Đừng ngại nói chuyện một cách cởi mở với nhân viên. Nếu bạn không biết câu trả lời cho câu hỏi của nhân viên, hãy nói thẳng ra là bạn không biết. Dù điều này có thể làm bạn mất điểm trong mắt nhân viên, nhưng ít nhất đó cũng là một hành động tốt hơn là giữ im lặng và chất giữ kiến thức và thông tin cho riêng mình.
7. Dẫn Dắt Cuộc Cách Mạng Thay Đổi
Trong một môi trường mà ai cũng cố gắng bảo vệ hiện trạng của mình, không dám đi ngược với đám đông vì sợ hãi, đây cũng chính là cơ hội cho bạn. Hãy “tách khỏi bầy đàn” và hình dung ra một hướng đi mới, cách giải quyết mới, sản phẩm mới và hãy kiên định thực hiện nó. Có thể ban đầu sẽ gặp khó khăn và phải sửa chữa nhiều thứ, nhưng nếu bạn quyết tâm, mọi người sẽ thấy được năng lực và ủng hộ bạn.
8. Đưa Ra Quyết Định và Tiến Về Phía Trước
Trong một thế giới luôn thay đổi, việc đưa ra một quyết định sẽ càng thêm căng thẳng, bởi bạn không biết kết quả sẽ như thế nào. Tuy nhiên, hãy bớt gánh nặng từ những phân tích đằng đẵng làm bạn mất tập trung để đưa ra một quyết định rõ ràng. Dù không chắc chắn sẽ đạt kết quả như mong muốn, ít nhất bạn cũng thành công trong việc vượt qua nỗi sợ hãi và tiến lên phía trước thay vì dậm chân tại chỗ.
9. Chia Ngọt Sẻ Bùi
Một lãnh đạo tốt sẽ biết nhận phần mình nhiều hơn nếu kết quả không tốt và nhận ít hơn nếu kết quả mỹ mãn.
10. Chịu Trách Nhiệm
Nếu muốn huấn luyện nhân viên, bạn phải chịu trách nhiệm với công việc họ làm, trước tiên bạn phải làm gương cho họ. Hãy biết đứng ra chịu trách nhiệm với những công việc thuộc thẩm quyền của bạn.
Mỗi lãnh đạo đều không tránh khỏi những thách thức trong hành trình lãnh đạo. Tuy nhiên, nhờ vào việc phát triển những đức tính này, bạn sẽ có thể trở thành một lãnh đạo xuất sắc trong tương lai. Đừng quên ghé thăm matechworks.vn để khám phá thêm nhiều kiến thức bổ ích về kỹ năng lãnh đạo và phát triển bản thân.