Bellman là một thuật ngữ phổ biến trong ngành khách sạn, thường xuyên được nhắc đến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Vậy bellman là gì? Những nhiệm vụ cụ thể của bellman trong khách sạn là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá chi tiết về nghề bellman, cung cấp thông tin hữu ích cho những ai đang tìm hiểu hoặc muốn theo đuổi sự nghiệp này.
Bellman là gì?
Bellman là tên gọi dành cho nhân viên hành lý trong các khách sạn. Tại các khách sạn cao cấp từ 4 sao trở lên, khi khách check-in, một bellman sẽ đến để mang hành lý lên phòng cho khách và đồng thời hỗ trợ khách trong việc di chuyển hành lý ra khỏi khách sạn khi họ check-out. Trong quá trình này, bellman cũng sẽ cung cấp thông tin về dịch vụ của khách sạn, giải đáp những thắc mắc của khách liên quan đến dịch vụ mà họ cần.
nhân viên hành lý
Tên gọi bellman xuất phát từ một tình huống cụ thể: khi lễ tân đã hoàn tất các thủ tục nhận phòng cho khách, họ sẽ bấm chuông để gọi bellman đến mang hành lý lên giúp khách. Tại các khách sạn lớn, sảnh thường rất rộng và nếu các nhân viên liên tục gọi tên nhau có thể gây nhầm lẫn, do vậy việc sử dụng chuông là giải pháp hiệu quả.
Nhiệm vụ của bellman trong khách sạn
Nhiệm vụ của bellman trong khách sạn bao gồm:
1. Mang hành lý giúp khách
- Đưa hành lý và mang lên phòng giúp khách một cách cẩn thận, đảm bảo hành lý của khách luôn nguyên vẹn, không hư hỏng hay mất mát.
- Mang hành lý ra khỏi phòng và đưa lên xe giúp khách khi họ rời khỏi khách sạn.
- Hỗ trợ khách những công việc liên quan khi họ đã lên phòng, giúp họ cảm thấy thoải mái hơn.
công việc của bellman
2. Thực hiện các công việc khác
- Thông báo với khách hàng về thủ tục nhận phòng cũng như giúp khách làm quen với cơ sở vật chất trong khách sạn.
- Giới thiệu dịch vụ của khách sạn và chia sẻ những thông tin hữu ích khác như địa điểm tham quan, nhà hàng ngon… để khách có thời gian tuyệt vời tại khách sạn và địa phương.
- Giúp khách hàng chuyển fax, tin nhắn, bưu kiện… trong thời gian nhanh nhất và ghi chép đầy đủ vào nhật ký.
- Đảm bảo khu vực tiền sảnh luôn gọn gàng, đủ nhân lực để phục vụ khách, tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp của khách sạn.
- Phối hợp với các bộ phận liên quan để thực hiện các yêu cầu từ cấp trên.
Mặc dù không phải là vị trí “bộ mặt” như lễ tân nhưng bellman vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho khách sạn. Hiện nay, để nâng cao sức cạnh tranh, nhiều khách sạn đã đầu tư xây dựng bộ phận bellman nghiệp vụ tốt, tuyển dụng số lượng lớn bellman. Mức lương trung bình của một bellman thường rơi vào khoảng 3 – 5 triệu, chưa kể các khoản phụ cấp khác tùy theo quy mô của khách sạn. Đây là vị trí phù hợp với những ứng viên muốn làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn nhưng chưa có kinh nghiệm.
Các tố chất cần có để trở thành bellman
Để trở thành một bellman, bạn cần đáp ứng các tố chất sau:
1. Sức khỏe tốt
Công việc chính của bellman là mang vác hành lý giúp khách, do đó, sức khỏe tốt là yêu cầu đầu tiên mà bạn cần có để đảm bảo vận hành, di chuyển, làm việc một cách hiệu quả.
sức khỏe tốt
2. Thân thiện
Bellman thường xuyên tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với khách hàng nên sự thân thiện, hòa nhã là rất quan trọng. Điều này góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, ghi dấu ấn trong lòng khách hàng về khách sạn.
3. Biết tiếng Anh là một lợi thế
Trong môi trường làm việc quốc tế hóa như hiện nay, đặc biệt là tại các khách sạn lớn thì việc biết tiếng Anh là một lợi thế để bạn làm việc tốt và giao tiếp một cách thuận tiện. Không chỉ lễ tân, phục vụ… mà bellman cũng cần biết giao tiếp bằng tiếng Anh để trò chuyện, nắm bắt được mong muốn của khách.
Những thông tin về bellman hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về công việc này. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm bellman, đừng quên theo dõi thông tin tuyển dụng từ Chefjob nhé!