Trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, câu hỏi “Captain là gì?” luôn được đặt ra bởi những người có ý định theo đuổi sự nghiệp trong ngành này. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò và công việc của một Captain, đồng thời làm nổi bật những yêu cầu cần thiết để phát triển trong lĩnh vực đầy cạnh tranh này.
Để một nhà hàng, khách sạn hoạt động hiệu quả, mang lại sự hài lòng tối đa cho khách hàng, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận cần có một người đứng đầu để quản lý, điều hành công việc diễn ra suôn sẻ. Trong đó, vị trí Captain được coi là một trong những vai trò chủ chốt.
Captain là gì?
Captain là một thuật ngữ quen thuộc đối với những ai làm việc trong ngành nhà hàng – khách sạn. Captain thường được hiểu là trưởng nhóm phụ trách quản lý một nhóm nhân viên phục vụ, giám sát nhân viên phục vụ tại khu vực được phân công, kiểm tra các công cụ dụng cụ, cách set up bố trí bàn theo quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng và trực tiếp phục vụ khách hàng khi cần thiết.
Captain trong nhà hàng khách sạn
Hình ảnh mô tả vai trò của Captain trong quản lý nhóm nhân viên phục vụ. (Ảnh: Internet)
Captain thường làm việc theo ca và chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, hướng dẫn và chỉ đạo trực tiếp từ các Giám sát, Quản lý nhà hàng.
Công việc của Captain là gì?
Công việc của Captain khá đa dạng và có thể được phân chia thành một số nhiệm vụ chính như sau:
1. Chuẩn bị công việc trước khi vào ca
- Hỗ trợ các bộ phận khác khi có yêu cầu.
- Kiểm tra công việc chuẩn bị trước giờ phục vụ, đặt khách.
- Phối hợp với các nhân viên khác thực hiện công việc chuẩn bị.
- Phân công nhân viên cấp dưới thực hiện các công việc chuẩn bị về dụng cụ, vật dụng, trang thiết bị, set up bàn, vệ sinh sạch sẽ tại khu vực phụ trách.
2. Quản lý, giám sát nhân viên thuộc khu vực mình phụ trách
- Quản lý, giám sát, hướng dẫn và phân công nhân viên cấp dưới thực hiện đầy đủ các công việc tại khu vực phụ trách.
- Điều động nhân viên hỗ trợ các khu vực, các bộ phận khác khi có yêu cầu.
Công việc của Captain nhà hàng khách sạn
Hình ảnh thể hiện công việc quản lý và giám sát của Captain. (Ảnh: Internet)
3. Quản lý tài sản của nhà hàng, khách sạn
- Trước khi vào ca, tiến hành kiểm tra các máy móc, thiết bị, vật dụng thuộc khu vực phụ trách.
- Theo dõi, kiểm tra việc sử dụng các công cụ trong ca làm việc và báo cáo với cấp trên nếu máy móc hư hỏng, trục trặc.
- Lập phiếu đề nghị xuất kho gửi cho cấp trên duyệt và tiến hành nhận hàng tại kho.
4. Trực tiếp phục vụ khách khi có yêu cầu, khi khách đồng
Trong nhà hàng, Captain cũng đảm nhiệm việc Order. Captain sẽ là người nhận order của khách hàng, giải quyết thắc mắc của khách hàng.
Mô tả công việc của Captain nhà hàng khách sạn
Hình ảnh cho thấy Captain nhận order và giải quyết thắc mắc của khách hàng. (Ảnh: Internet)
5. Kết thúc ca, báo cáo
- Phân công nhân viên thực hiện các công việc kết thúc ca: Dọn dẹp, vệ sinh…
- Báo cáo công việc hàng ngày cho cấp trên vào cuối ca.
- Kiểm tra toàn bộ các công việc kết thúc ca tại khu vực mình phụ trách.
- Kết thúc ca và giao ca.
Đó là một số công việc cụ thể mà Captain sẽ làm hàng ngày. Với những ai làm việc trong ngành nhà hàng – khách sạn, vị trí Captain rất hấp dẫn, mở ra nhiều cơ hội thăng tiến lên những cấp bậc cao hơn. Những yêu cầu cần có để trở thành một Captain là gì?
Trước hết, Captain là người giám sát, quản lý hoạt động một bộ phận nhân viên nên bạn phải là người có kiến thức, am hiểu về cách set up bàn tiệc, các kỹ năng phục vụ theo tiêu chuẩn nhà hàng, có kinh nghiệm thực phẩm, chăm sóc khách hàng là một lợi thế. Bên cạnh đó, bạn cũng cần một số kỹ năng mềm như kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian, giao tiếp với khách hàng và nhân viên, kỹ năng làm việc nhóm…
Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn Captain là gì cũng như những công việc cụ thể của Captain, những yêu cầu đối với ứng viên muốn làm việc ở vị trí này.