Trong thời đại ngày nay, khởi nghiệp đang trở thành xu hướng nóng hổi không chỉ được chú ý bởi giới doanh nhân mà còn cả công chúng. Tuy nhiên, không phải ai khởi nghiệp cũng đạt được thành công và những thành tựu xuất sắc. Thực tế cho thấy nhiều người đã phải đối mặt với thất bại trong kinh doanh, dẫn đến những bài học đắt giá mà họ phải trả. Tim Brown, CEO của IDEO, từng nói: “Thiên tài và phép màu không phải là những yếu tố cần thiết cho thành công, mà thay vào đó là một quy trình khoa học mà bất kỳ ai cũng có thể nắm bắt và thực hiện.” Phương pháp Lean Startup chứa đựng nhiều bài học quan trọng cho những ai đang trên con đường chinh phục những điều mới mẻ, bất kể quy mô của doanh nghiệp.
1. Lean Startup là gì?
Lean Startup là một phương pháp rất hiệu quả cho những ai đang hoặc có ý định khởi nghiệp, tập trung vào việc đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh chóng và hiệu quả thông qua việc đo lường và cải thiện liên tục.
Nói ngắn gọn, Lean Startup tạo điều kiện cho các doanh nhân khởi nghiệp một cách hiệu quả bằng cách quản lý quy trình kinh doanh một cách linh hoạt. Trong mô hình khởi nghiệp truyền thống, từ một ý tưởng mới mẻ, đội nhóm xuất sắc và công nghệ tiên tiến sẽ được hợp tác để lập kế hoạch kinh doanh, phân tích và khảo sát thị trường nhằm tạo ra một sản phẩm hoàn hảo. Tuy nhiên, sau khi ra mắt, nhiều startup không tránh khỏi thất bại ngay từ ngày đầu tiên, vì họ không nắm bắt được quy trình cần thiết để hiện thực hóa tầm nhìn của mình khi đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Theo một số thống kê tại Mỹ, chỉ có 1 trong 10 startup có thể đạt được thành công tạm thời.
Sự thành công trong khởi nghiệp không phải là kết quả của gen tốt hay thời điểm thuận lợi, mà là khả năng kiểm soát quy trình theo cách đúng đắn. Điều này có nghĩa là nó có thể được học hỏi và truyền đạt từ người này sang người khác.
Vào năm 2004, một nhóm nhà sáng lập đã thành lập một công ty mới mang tên IMVU, với mong muốn kết nối thông qua công nghệ avatar. Đây là công nghệ cho phép người dùng kết nối với bạn bè và trò chuyện trực tuyến mà vẫn giữ kín danh tính. Ông Eric Ries, tác giả của “The Lean Startup”, là đồng sáng lập và Giám đốc Công nghệ của công ty. Ông đã chia sẻ rằng thách thức lớn nhất lúc đó là kỹ thuật, thay vì mất nhiều năm để hoàn thiện công nghệ, họ quyết định phát triển một sản phẩm khả thi tối thiểu, mặc dù điều này còn nhiều thiếu sót. Công ty đã giới thiệu sản phẩm đến tay khách hàng trước khi hoàn thiện. Trong quá trình này, họ đã lắng nghe phản hồi từ khách hàng và từ đó xây dựng quy trình nâng cấp sản phẩm để đạt được chất lượng hoàn thiện nhất.
2. Tại sao Lean Startup lại quan trọng?
Tất cả những đầu tư, cả về tiền bạc và thời gian, mà không mang lại giá trị cho khách hàng đều được coi là sự lãng phí. Về bản chất, khởi nghiệp là một chất xúc tác để biến ý tưởng thành sản phẩm. Mỗi khi khách hàng tương tác với sản phẩm, họ sẽ tạo ra một chu trình phản hồi, được gọi là Build – Measure – Learn. Chu trình này là cốt lõi của mô hình Lean Startup và quan trọng hơn cả tiền bạc hay các giá trị khác, vì nó sẽ ảnh hưởng và định hình các sản phẩm trong tương lai.
Vì vậy, thay vì cố gắng xây dựng một sản phẩm với đầy đủ chức năng trong thời gian dài, các doanh nhân nên chọn lựa một hoặc một vài tính năng chủ chốt và hoàn thiện chúng. Những sản phẩm được tạo ra trong giai đoạn này được gọi là MVP (Minumum Viable Product), với mục tiêu bắt đầu quá trình học hỏi và kiểm tra giả thuyết trong kinh doanh. Nếu một doanh nhân thành công, họ có thể tiến hành các bước tiếp theo trong dự án, thử nghiệm với các nhóm khách hàng mới, bổ sung nhân lực cho phiên bản tiếp theo. Nhờ đó, sản phẩm của công ty sẽ liên tục được cải tiến và thu hút thêm khách hàng mới.
Kết luận, Lean Startup không chỉ là một phương pháp khởi nghiệp, mà còn là một triết lý giúp các doanh nhân hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và tối ưu hóa sản phẩm để tạo ra giá trị thực sự. Để tìm hiểu thêm về các kỹ năng mềm và cách áp dụng phương pháp Lean Startup trong kinh doanh, hãy truy cập vào website matechworks.vn.