Trong môi trường làm việc của ngành nhà hàng – khách sạn, vị trí Assistant là một trong những vị trí quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm. Thực tế, Assistant đóng vai trò hỗ trợ các cấp quản lý và thực hiện nhiều nhiệm vụ thiết yếu nhằm duy trì hoạt động suôn sẻ của cả tổ chức. Vậy Assistant là gì? Công việc của một Assistant trong ngành nhà hàng – khách sạn cụ thể như thế nào và những kỹ năng nào là cần thiết để trở thành một Assistant giỏi? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.
Vi trí Assistant trong NHKS
Assistant là gì?
Assistant là thuật ngữ chỉ vị trí Trợ lý, người hỗ trợ trực tiếp một hay nhiều cấp quản lý trong toàn bộ công việc. Có nhiều vị trí Assistant khác nhau như Trợ lý Tổng Giám đốc, Trợ lý Kinh doanh, Trợ lý Trưởng bộ phận, Trợ lý Ban Giám đốc… Theo các chuyên gia nhân sự, Assistant chính là “cánh tay phải” đắc lực của lãnh đạo, giúp công việc trong công ty được xuyên suốt, cũng như tạo cầu nối giữa nhân viên và quản lý.
Công việc của Assistant trong ngành nhà hàng – khách sạn
Tùy vào vị trí quản lý mà Assistant sẽ đảm nhận công việc cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, Assistant tại các khách sạn, nhà hàng thường đảm nhận các công việc như sau:
- Là đầu mối liên lạc cho toàn bộ nhân viên khi có yêu cầu làm việc với cấp trên.
- Quản lý và trả lời các email, cuộc gọi liên quan đến công việc, ghi chép và báo cáo lại.
- Chuẩn bị nội dung văn bản cho các cuộc họp, sự kiện, hoạt động của công ty.
- Sắp xếp và nhắc nhở cấp trên về lịch trình làm việc, lịch công tác trong ngày/tuần/tháng.
- Hỗ trợ cấp trên thiết lập và triển khai công việc theo kế hoạch.
- Tổng hợp và làm báo cáo công việc trình lên cấp trên.
- Đồng hành cùng cấp trên để cân nhắc trong chuyến công tác hay xử lý công việc.
- Đánh giá, xem xét tình hình, đóng góp ý kiến cho các dự án chung của công ty.
- Giải quyết công việc theo sự ủy quyền của cấp trên.
- Thực hiện một số công việc khác theo sự phân công của cấp lãnh đạo.
Công việc Assistant trong NHKS
Kỹ năng cần có của Assistant ngành nhà hàng – khách sạn
Kỹ năng ra quyết định
Một Assistant chuyên nghiệp sẽ nắm chắc phong cách làm việc của các cấp quản lý, phân tích cách giải quyết vấn đề của cấp trên để có cách xử lý phù hợp. Để làm tốt công việc của Assistant, bạn phải là một người ra quyết định nhạy bén và có khả năng phán đoán tốt. Qua đó, Assistant sẽ phát huy kỹ năng phân tích, đánh giá tình hình nhanh chóng, cân nhắc những bất cập và đưa ra quyết định chính xác nhất lúc không có sự hiện diện của cấp trên.
Kỹ năng lãnh đạo
Là người thay mặt cấp quản lý khi không có mặt, Assistant cần đảm bảo các hoạt động trong công ty vẫn diễn ra bình thường. Để làm được điều này, bạn cần có kỹ năng lãnh đạo, tiếp nhận nhiệm vụ và phân công xuống nhân viên thực hiện đúng theo kế hoạch. Ngoài ra, Assistant phải sẵn sàng để đối mặt với các vấn đề và tự tin giải quyết, đồng thời chịu trách nhiệm toàn bộ công việc khi không có sự có mặt của lãnh đạo.
Kỹ năng giao tiếp
Theo một cuộc khảo sát, trên 90% Assistant sẽ bị đánh giá, đánh giá tiêu cực từ các nhân viên khác, do đó bạn phải biết cách cư xử trong môi trường làm việc sao cho hợp lý nhất. Công việc hàng ngày của Assistant thường xuyên phải trao đổi với nhiều người ở những cấp độ, vị trí khác nhau. Vì vậy, bạn cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp khéo léo để mọi công việc đều diễn ra suôn sẻ, nhận được sự hỗ trợ, hợp tác từ các đồng nghiệp khác.
Kỹ năng cần có của Assistant
Assistant không còn quá xa lạ với người lao động, tuy nhiên vị trí Assistant ở các lĩnh vực khác nhau sẽ đảm nhiệm chức năng cụ thể khác nhau. Bạn đang là nhân sự NHKS và muốn tìm hiểu Assistant là gì, hy vọng thông tin vừa rồi thật sự bổ ích với bạn. Còn chần chừ gì nữa, hãy không ngừng phấn đấu, rèn luyện để trở thành một Assistant xuất sắc nhé!