DISC là một trong những mô hình phân tích tính cách và hành vi con người hiệu quả nhất hiện nay. Mô hình này dần trở nên phổ biến, đặc biệt trong các lĩnh vực như tuyển dụng nhân sự và phát triển bản thân. Nhưng DISC thực chất là gì? Và cách thức hoạt động của nó như thế nào? Hãy cùng khám phá những điều thú vị về DISC.
Phân tích DISC – ảnh hưởng lớn
Trong cuộc sống hàng ngày, chắc hẳn bạn đã từng gặp rất nhiều kiểu người, mỗi người lại có tính cách và cách thể hiện hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể nhận thấy rằng có người gần gũi, dễ trò chuyện, trong khi có người lại có phần e dè và ngại ngùng. Mô hình DISC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những đặc điểm này. Cùng tìm hiểu để biết bản thân thuộc nhóm tính cách nào và áp dụng được gì từ mô hình này.
Mô hình DISC ngày càng phổ biến
DISC Là Gì?
DISC là viết tắt của 4 từ tiếng Anh: Dominance (Sự thống trị), Influence (Sự ảnh hưởng), Steadiness (Sự kiên định) và Compliance (Sự tuân thủ). Dựa trên các tiêu chí này, bạn có thể dự đoán và phân tích tính cách của bản thân cũng như người khác, từ đó có phương pháp giao tiếp phù hợp, giúp cả hai bên đều thoải mái khi giao tiếp với nhau.
Đối với những người làm dịch vụ như nhà hàng – khách sạn, việc hiểu nhóm tính cách theo DISC sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng. Doanh nghiệp sẽ nhanh chóng đạt được doanh thu như mong muốn nhờ vào sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ chất lượng.
Cách Đọc Biểu Đồ DISC
4 Nhóm Tính Cách Trong DISC
Marston đã cho rằng hành vi con người sẽ được phân thành 4 kiểu dựa trên lý thuyết DISC như sau:
1. Dominance (D) – “Thống trị”: Những người thuộc nhóm này thường có đặc điểm là quyết đoán, tự tin, mạnh mẽ, năng nổ, nhanh nhạy và có mức độ tập trung cao, thích cạnh tranh và chú trọng tới kết quả.
2. Influence (I) – “Ảnh hưởng”: Những người trong nhóm I có đặc điểm là thích xã giao, cởi mở, dễ hòa đồng, nhiệt tình và có khả năng thuyết phục tốt.
3. Steadiness (S) – “Kiên định”: Điểm nổi bật của nhóm S là tính ổn định, hòa nhã, biết lắng nghe, ổn định trong cảm xúc, luôn tận tâm với công việc và cân trọng những phác họa của người khác.
4. Compliance (C) – “Tuân thủ”: Những người thuộc nhóm C có đặc điểm là chú trọng đến trách nhiệm, thường rõ ràng trong mọi thứ, tư duy logic, tính kỷ luật tốt và coi trọng sự chính xác và nghiêm túc trong hoàn thành kế hoạch đã vạch ra.
Sau khi trải qua bài kiểm tra DISC, bạn sẽ nhận được 3 biểu đồ đối chiếu kết quả, mỗi biểu đồ thể hiện một giá trị khác nhau của người kiểm tra.
Biểu Đồ Nội Tại
Kết quả tại đây cho biết những yếu tố bên trong mỗi người, cách thức thể hiện bản thân khi thực sự thoải mái. Đồng thời, biểu đồ cũng cho bạn biết về những điểm hạn chế hoặc áp lực mà bạn mắc phải.
Biểu Đồ Ngoại Tại
Cách thức thích nghi với hoàn cảnh hiện tại sẽ thể hiện tại biểu đồ ngoại tại. Vì vậy, kết quả tại biểu đồ này có thể thay đổi tùy vào tâm lý của đối tượng, thời gian kiểm tra và các yếu tố khách quan đang ảnh hưởng đến cuộc đời họ.
Biểu Đồ Tóm Tắt
Dù biểu đồ nội tại hay ngoại tại cũng thể hiện giá trị nhận thức và hành vi của con người, nhưng thực hiện chuẩn theo kết quả đó là rất hiếm. Do đó, biểu đồ tóm tắt sẽ tổng hợp cả hai để đưa ra hành vi thực tế mà người đó sẽ thể hiện.
Lý thuyết của DISC – Tương tác con người
DISC Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Công Việc Và Cuộc Sống?
Thông thường, bạn sẽ trải qua khoảng 24 – 28 câu trắc nghiệm DISC để biết mình thuộc nhóm tính cách nào. Mô hình DISC được áp dụng rộng rãi vì nó có tác động nhất định đến con người, tùy vào vị trí hiện tại của người đó.
Đối với lãnh đạo: DISC giúp bạn tuyển dụng nhân sự phù hợp, xây dựng kế hoạch, quản lý tài năng cũng như phát triển kỹ năng của từng cá nhân.
Dịch vụ khách hàng: DISC giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng, bán hàng, hỗ trợ khách, giải quyết sự cố, và quản lý hiệu quả công việc.
Văn hóa doanh nghiệp: Đánh giá hoạt động trong doanh nghiệp, phát triển tinh thần đội/trong nhóm, hỗ trợ và huấn luyện theo đúng nhu cầu của từng đối tượng nhân sự.
Sau khi hiểu được DISC là gì, bạn có thể tự kiểm tra được mình thuộc nhóm tính cách nào cũng như chủ động tìm hiểu hành vi của đối phương, từ đó đạt được mục đích giao tiếp. Bằng cách áp dụng DISC vào cuộc sống, mọi người sẽ có cách điểu hướng phù hợp để làm tốt công việc hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ như nhà hàng – khách sạn.
Hãy truy cập matechworks.vn để tìm hiểu thêm về các kỹ năng mềm và cách phát triển bản thân mà bạn có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày!