Giá trị cốt lõi là một trong những khái niệm thiết yếu giúp xây dựng niềm tin, thu hút sự quan tâm và gắn bó của khách hàng đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, trong ngành dịch vụ nhà hàng – khách sạn, giá trị cốt lõi trở thành nền tảng quan trọng để định hướng phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động. Vậy, giá trị cốt lõi là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của doanh nghiệp?
Giá trị cốt lõi giúp nhà hàng, khách sạn thành công hơn
Giá trị cốt lõi là gì?
Giá trị cốt lõi có thể được hiểu qua nhiều định nghĩa khác nhau. Dưới đây là 3 định nghĩa tổng hợp từ các chuyên gia trong lĩnh vực này:
- Định nghĩa 1: Giá trị cốt lõi là tất cả những điều mà doanh nghiệp không thể hy sinh để đổi lấy tiền hoặc lợi nhuận. Điều này giúp tăng cường hình ảnh chung cho doanh nghiệp.
- Định nghĩa 2: Giá trị cốt lõi là hệ thống niềm tin ảnh hưởng tới cách cư xử giữa con người với con người hay giữa tập thể này với tập thể khác, giúp hình thành nên tâm lý chung và tạo nên môi trường văn hóa.
- Định nghĩa 3: Giá trị cốt lõi là hệ thống những quy tắc hướng dẫn mang tính thiết yếu và lâu dài, ảnh hưởng đến quyết định và hành động của một tập thể. Điều đó có nghĩa là khi nhiệm vụ và kế hoạch của doanh nghiệp thay đổi, giá trị cốt lõi vẫn được giữ lại.
Giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp định hướng mục tiêu dễ dàng hơn
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bao gồm những yếu tố nào?
Mỗi doanh nghiệp sẽ có một định hướng phát triển riêng, nên sẽ thiết lập cho đơn vị giá trị cốt lõi đặc biệt, gắn liền với thương hiệu. Giá trị cốt lõi của sản phẩm cũng là yếu tố mà doanh nghiệp cần chú trọng nhằm tạo sự khác biệt với các đơn vị cạnh tranh khác.
Ví dụ: Giá trị cốt lõi tạo nên giá trị cho [Chefjob – đơn vị cung ứng nguồn nhân lực ngành Nhà hàng – Khách sạn hàng đầu Việt Nam là EAT:
- E – Effective (Hiệu quả): Hỗ trợ nhà tuyển dụng tìm đúng người, giúp ứng viên tìm đúng việc.
- A – Acknowledge (Am hiểu): Thấu hiểu từng ứng viên và doanh nghiệp để đưa ra giải pháp hiệu quả nhất.
- T – Together (Đồng hành): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và ứng viên.
Tất cả các dịch vụ mà Chefjob.vn cung cấp đều hướng dựa trên những giá trị cốt lõi trên mà xây dựng, hoàn thiện và phát triển, từ đó hoàn thành sứ mệnh của mình.
Có giá trị cốt lõi, doanh nghiệp sẽ hoàn thành sứ mệnh tốt hơn
4 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp Nhà hàng – Khách sạn cần hướng đến
- Sự rõ ràng: Giữa một “rừng” nhà hàng, khách sạn trên thị trường hiện nay, làm cách nào để đơn vị của bạn nổi bật và để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng? Muốn làm được điều này, bạn cần xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp mà điều đầu tiên cần hướng đến chính là sự rõ ràng. Biết mục tiêu mình là làm gì, sức mạnh, nhiệm vụ sẽ giúp đơn vị dễ dàng đưa ra kế hoạch, dễ thực hiện hơn.
- Tầm nhìn và sự tham gia: Giúp nhân sự trong tổ chức không ngừng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu chung. Ngoài ra, mỗi cá nhân sẽ có định hướng nâng cao năng lực bản thân, phát triển toàn diện để ngày càng thành công hơn.
- Thích nghi với thay đổi: Một giá trị cốt lõi đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp chính là không chịu ảnh hưởng và tác động quá nhiều của sự thay đổi từ môi trường để khẳng định giá trị thực tại của mình.
- Sự đồng cảm: Giúp tạo ra sợi dây liên kết mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng, giữa doanh nghiệp với xã hội, giữa nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên với cấp trên, từ đó vì mục tiêu chung mà hoàn thành tốt sứ mệnh.
Ví dụ: Tại nhà hàng, nếu không có sự hợp tác và đồng lòng của người Quản lý và Bếp trưởng sẽ không tạo ra thực đơn chất lượng, hấp dẫn thực khách; nếu tại khách sạn không có sự liên kết chặt chẽ giữa bộ phận Lễ tân và nhân viên Buồng phòng thì các đánh giá, góp ý của khách lưu trú sẽ không được ghi nhận, cải thiện.
Bạn đang kinh doanh Nhà hàng – Khách sạn? Bạn muốn tham gia vào lĩnh vực đầy tiềm năng này? Vậy thì, đừng quên xây dựng cho doanh nghiệp mình hệ thống giá trị cốt lõi vững mạnh.