Vấn đề Marketing mới hiện nay

Vấn đề Marketing mới hiện nay

Đối với bất cứ doanh nghiệp nào trong thời đại công nghệ 4.0, marketing thực sự là một lĩnh vực thật sự quan trọng và phải có chiến lược phát triển phù hợp. Thế nhưng cho đến tận hôm nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chỉ nghĩ đơn giản rằng marketing là những việc liên quan đến quảng cáo và chốt sale bán hàng. Vấn đề lớn nhất của ngành marketing trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay đó là: Có quá nhiều digital marketer không biết điều cơ bản của marketing là gì?

Thực ra vấn đề không hề đơn giản như vậy đâu. Hơn cả việc quảng cáo, marketing là một lĩnh vực hoạt động chuyên nghiệp xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp hướng tới khách hàng. Với việc bùng nổ mạng xã hội như hiện nay, marketing có những vấn đề gì? Khám phá điều đó qua bài viết này nhé. 

1. Cách tiếp cận thông điệp Marketing đã không còn như xưa

Nếu như trước đây, việc đại chúng tiếp cận các thông điệp marketing qua những kênh như banner quảng cáo dán tại các cửa hàng, những đoạn TVC được chiếu trên TV thì ngày nay người ta tiếp cận với thông điệp marketing thông qua mạng xã hội và những trang website trực tuyến. 

Theo thống kê thì mỗi giây có số lượng người truy cập vào website thông qua các banner quảng cáo được đặt trên một vị trí phù hợp tại một website hoặc diễn đàn liên quan. Bạn đang tìm hiểu về bộ môn phong thủy trên website ư? Bạn sẽ thấy những banner quảng cáo bán hàng ngay cạnh những bài viết phong thủy mà bạn đọc. Chỉ một cú click chuột bạn tha hồ tìm kiếm những sản phẩm theo nhu cầu của mình. 

Việc phát triển quá nhanh hình thức marketing online thay cho marketing truyền thống đã khiến cho rất nhiều dịch vụ truyền thông điện tử số ra đời. Điều đó đòi hỏi các công ty sản xuất và cung ứng dịch vụ phải kịp thời thay đổi, vận dụng linh hoạt những nhân tố làm việc trong ngành công nghiệp truyền thông online để có thể sản xuất ra những hình ảnh, nội dung, video clip gây hứng thú với khách hàng, từ đó mang lại hiệu quả cho chiến dịch marketing.

Vấn đề Marketing mới hiện nay

2. Mỗi khách hàng đều là nguồn xuất bản thông tin 

Thực sự là vậy, đối với các website cung cấp phiên bản di động giúp cho chúng ta có thể chia sẻ tin tức, hình ảnh và những video giải trí thú vị mà chúng ta thích. Chính vì thế mà một khi sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty nào đó gây được hứng thú với người mua, chắc chắn hình ảnh về sản phẩm của công ty đó sẽ xuất hiện trên mạng xã hội. 

Tại sao các nhân viên của thương hiệu cà phê lừng danh Starbuck thường viết nhầm tên khách hàng trên chiếc ly giấy của họ? Bởi lẽ ekip marketing của thương hiệu này tin rằng, việc “ cố tình” viết sai tên khách hàng sẽ khiến cho những người uống cà phê cảm thấy thích thú và post hình ảnh đó lên trên mạng xã hội. 

Theo ước tính, mỗi ngày Starbuck có khoảng vài nghìn lượt người mua cà phê, chỉ cần 1/5 lượng khách trong đó post hình chiếc cốc cà phê bị viết sai tên lên mạng xã hội thôi, điều đó đồng nghĩa Starbuck được hàng trăm khách hàng của mình quảng cáo miễn phí hình ảnh. Đây là một chiêu trò thể hiện việc tận dụng triết lý “ mỗi khách hàng đều là một nhân viên marketing “ phải không nào? 

Sự thay đổi của marketing trong thời điểm hiện tại đã không còn quá xa lạ. Mỗi doanh nghiệp hãy đón đầu và nhạy bén với những gì đang diễn ra trong thời đại số. Chắc chắn bạn sẽ thành công.

3. Kỷ nguyên số Digital marketing

Kỷ nguyên Digital, các nền tảng Online ngày càng thay đổi nhanh chóng, phân cực mạnh mẽ sẽ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. 2019 sẽ rất rủi ro nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục bám trụ với 1 hoặc 2 nền tảng nhất định. Không có điều gì chắc chắn về tính ổn định của cả Google lẫn Facebook. Người dùng cũng đã đa dạng hóa hành vi, sở thích và cách sử dụng các nền tàng Online. Một thương hiệu để bám đuổi được toàn bộ hành trình của người dùng là cuộc chơi vô cùng tốn kém, đòi hỏi tính chuyên môn cao.

Vấn đề Marketing mới hiện nayTuy nhiên cũng có một cách để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng, làm theo những gì thế giới đã làm bấy lâu nay, đó là chủ động tạo ra sự ủng hộ (Advocacy) từ cộng đồng, khách hàng thông qua việc sản xuất các nội dung hữu ích một cách bài bản, có chiến lược. Google, Facebook hay bất cứ nền tảng nào cũng yêu thích điều đó, thông qua việc thực hiện chiến lược Content nghiêm túc, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sở hữu thứ hạng cao trên Google, những Fanpage với tỷ lệ tiếp cận 30 40%, thậm chí là những chiến dịch Video dễ dàng viral.

Thực sự, việc làm thương hiệu tại Việt Nam với doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất dễ dàng, chỉ cần bạn nổi bật nhất trong 1 cộng đồng khách hàng tiềm năng vừa đủ để doanh nghiệp phục vụ và kiếm được lợi nhuận phù hợp với quy mô của mình, bạn sẽ chiến thắc. Mấu chốt chính là "Tần suất xuất hiện" dày đặc, liên tục và "Khả năng định vị thương hiệu" một cách bài bản, hiệu quả.

Bonus 1: Có những thứ mãi chưa trở thành xu hướng

- Mobile First: Facebook đã ra Instant Article từ lâu, Google cũng ra AMP được 2 năm hơn, Google Search giờ đây sẽ index Mobile thay vì phiên bản PC. Truy cập vào website không còn là 50% từ mobile nữa mà là 70%. Nhưng thiết kế website vẫn duyệt bản PC đầu tiên, nội dung tạo ra được kiểm duyệt trên PC, tốc độ website được ưu tiên phân tích phiên bản PC. Tất cả ở Việt Nam, vẫn là PC.

- Email Marketing: thế giới đã dùng từ lâu. Nếu tỉ lệ chuyển đổi trung bình của các kênh Digital là 2% thì với email, thế giới đạt trung bình 4% tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng ở Việt Nam vẫn là: "người ta có dùng email đâu", "email có ai đọc đâu" và rốt cuộc EMAIL được cho là không hiệu quả, một cách oan uổng.

- Automation Marketing: thật khó để Việt Nam tiếp cận Automation. Automation là sự kết hợp của việc am hiểu User, Conversion Optimize, Email Marketing, Martech và cả Content nữa ... Giỏi 1 thứ đã khó, đằng này để sử dụng Automation cần giỏi hết những thứ đó.

- VR: thực tế ảo, chúng ta thấy rất nhiều, rất rất nhiều ... trên quảng cáo, trên phim.

- Influencer Marketing: người ta nói nhiều đến Influence Marketing, Micro-Influencer Marketing. Nhưng với định nghĩa "Influencer là người không dùng sản phẩm mà vẫn review" thì Việt Nam có lẽ vẫn chưa thể bùng nổ, thậm chí có thể phản tác dụng với đa số chiến dịch sử dụng Influencer là kênh truyền thông chứ không phải là kênh tạo ra thảo luận. Tuy nhiên hãy cẩn trọng với những làn sóng Influencer tự phát, nếu doanh nghiệp gây ra đủ phiền phức hoặc tạo ra đủ sự hài lòng, các Facebooker sẽ lên tiếng đủ để nhấn chìm một thương hiệu hoặc khiến bạn nổi tiếng sau 1 đêm.

Vấn đề Marketing mới hiện nay

Ảnh: Webmarketing & co'm.

- Blogger: Mất niềm tin vào việc thu được lợi tích từ blog, các doanh nghiệp Việt Nam từ lâu đã rời bỏ công cụ Marketing hữu hiệu này. Viết Blog không lên top Google, viết Blog chỉ thấy viewer không thấy buyer, viết Blog lâu có hiệu quả. Những trở ngại trên là có thật. Thị phần blog trên Google vẫn thuộc về những tay chơi cá nhân, nhưng chuyên gia SEO trong giới Underground như Toplist.vn, Dulichtoday.vn, Cachlam ... hay những tay chuyên nghiệp thực thụ đến từ Global như Wikihow.vn, Hellobacsi.com, Dulich9.com. 2019 vẫn chưa phải là xu hướng của Blogging nhưng sẽ là năm khởi đầu cho trào lưu nhà nhà làm blog trong những năm tới. Và điều tiên quyết đối với doanh nghiệp là phải hiểu về CR Optimize, Email Marketing và xa hơn là Automation Marketing.

Bonus 2: Đã cũ nhưng vẫn hiệu quả

- KOL: khác với Influencer, KOL là những người nổi tiếng, người của công chúng và tiếng nói từ họ chưa bao giờ mất tác dụng. Tuy nhiên có lẽ sử dụng KOL hiệu quả chỉ có thể đến từ các nhãn hàng lớn và các chiến dịch bài bản.

- Seeding: tuy rằng seeding chưa thực sự thực chất. Nhưng thói quen của người tiêu dùng dễ dàng tin vào những gì họ đọc/xem được sẽ giúp seeding luôn là có một ngân sách nhất định trong các chiến dịch Digital Marketing tổng thể.

- Radio (VOV): khi Tivi luôn bị coi là cựu vương (dù đúng hay sai) thì VOV ngày càng thu hút nhiều ngân sách bởi sự phát triển của Oto và taxi công nghệ. Khán giả nghe VOV là rất nhiều và họ là những người có khả năng chi trả. Chỉ có điều các quảng cáo đang phát trên VOV giao thông rất dễ lãng quên ngay khi chúng ta bước xuống khỏi xe oto.

- Frame thang máy: vẫn được bầu chọn là kênh truyền thông hiệu quả, giá rẻ với khả năng nhắm chọn đến từng tòa nhà, khu vực. Bạn sẽ làm gì khi vào thang máy? Không xem quảng cáo thì còn làm gì nữa!