3 cách tìm ý tưởng xây dựng nội dung cho website/blog

3 cách tìm ý tưởng xây dựng nội dung cho website/blog

Ý tưởng xây dựng nội dung cho website dường như luôn là một trong những điều làm khó đội ngũ quản trị website của các doanh nghiệp. Làm thế nào để có một ý tưởng sáng tạo, thu hút độc giả lại phải có nét riêng của dòng sản phẩm kinh doanh? Bất kể bạn đã là blogger chuyên nghiệp, làm nichesite kiếm tiền với affiliate hay xây dựng chuyên mục blog cho website kinh doanh. Thì việc luôn có quy trình nghiên cứu và khả năng tư duy ý tưởng nội dung tốt luôn là một mục tiêu hấp dẫn mà bạn phải hướng tới. Từ đó, bạn sẽ luôn có sẵn một danh sách chủ đề để xây dựng nội dung chất lượng.

Cùng tìm hiểu ngay 3 cách tìm ý tưởng xây dựng nội dung cho website/blog dưới đây.

3 cách tìm ý tưởng xây dựng nội dung cho website/blog

Tham khảo website của đối thủ cạnh tranh 

Một trong những cách nhanh chóng và hiệu quả nhất mà bạn có thể sử dụng đó là tham khảo website của các đối thủ cạnh tranh. Thông thường khi tìm đến website của đối thủ cạnh tranh, bạn tsex trong vai trò một người xem, một khách hàng để đánh giá nội dung của họ. Từ đây, người làm quản trị website sẽ rút được ra những kinh nghiệm cho riêng mình, biết được đâu là điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. 

Từ đó chúng ta học hỏi những điểm mạnh, những ý tưởng hay và cải thiện những điểm yếu, điểm chưa tốt mà đối thủ mắc phải. Muốn xây dựng được một website có nội dung hấp dẫn cho đơn vị kinh doanh của mình, bạn nên tìm đến với những đối thủ cạnh tranh lớn, đã thành công và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Đây sẽ là những tấm gương tốt để bạn học hỏi và dần đưa doanh nghiệp của mình tiến tới được vị trí như vậy.

Với cách này, bạn cần làm các bước sau :

  • Bước 1: Google search với cú pháp “blog + tên ngách ” hoặc “best blog/top blog + tên ngách“, lọc ra 10 kết quả mà bạn đánh giá là tốt nhất. Lưu lại danh sách này.
  • Bước 2: Vào từng website, spy mục Popular & Recent (phổ biến & mới nhất), blog nào cũng sẽ thường có mục này để bạn tham khảo.
  • Bước 3: Lưu lại những post bạn thấy hay, phân tích xem trong chủ đề của bài viết đó, họ đã có những nội dung nào, format thế nào, nếu viết cùng chủ đề ấy thì nội dung của mình có thể làm thêm gì để khác biệt mà vẫn đầy đủ.

3 cách tìm ý tưởng xây dựng nội dung cho website/blog

Tìm hiểu thêm từ các website nước ngoài

Một trong những nguồn tham khảo nhất định không nên bỏ qua đó là những website nước ngoài. Ở nguồn này, bạn có thể may mắn tìm được những ý tưởng mới, cách tiếp cận sáng tạo và độc đáo mà hầu hết các website tại Việt Nam chưa áp dụng. 

Thậm chí việc tổng hợp và dịch lại những bài hay từ các website nước ngoài kèm trích dẫn nguồn cũng là cách nhiều người làm quản trị website hay áp dụng. Với cách làm như vậy, bạn có thể tiết kiệm được thời gian nghiên cứu cho các bài viết của mình mà vẫn có được nội dung đầy thu hút và thú vị. Tuy nhiên việc làm như vậy lại đòi hỏi người thiết kế và quản trị website phải có kỹ năng đọc dịch và tổng hợp thông tin, biết cách để biến những ý có trong bài gốc thành văn phong tiếng Việt uyển chuyển và hấp dẫn. 

Đặt mình vào địa vị khách hàng

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng đó là đặt mình vào địa vị khách hàng. Đóng vai trò là một người khách hàng có nhu cầu tìm mua sản phẩm bạn sẽ hiểu được người mua cần gì và muốn gì, điều gi thu hút họ đầu tiên khi tiếp cận website của đơn vị. Từ đó hãy vận dụng khả năng sáng tạo content để tạo nên những bài viết thực sự có ích với người dùng, thiết thực thay vì những chủ đề quảng cáo lan man sáo rỗng.

3 cách tìm ý tưởng xây dựng nội dung cho website/blog

Mong rằng với những chia sẻ trên đây bạn sẽ biết cách để tìm được ý tưởng xây dựng website hiệu quả, thu hút được những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó học hỏi thêm từ các tài liệu quản trị website cũng là bước cần thiết để nâng cao khả năng của bản thân, góp phần tạo ra những nội dung thật sự thiết thực và hấp dẫn.