Xác định mô hình kinh doanh bài học từ những ông lớn

Xác định mô hình kinh doanh bài học từ những ông lớn

Xác định mô hình kinh doanh là một trong những việc cần làm đầu tiên khi bắt đầu công việc bán hàng của mỗi đơn vị doanh nghiệp. Tuy nhiên làm thế nào để có một mô hình kinh doanh hiệu quả  thì không phải ai cũng có thể xác định được. 

Những bài học về mô hình kinh doanh của các ông lớn trên thế giới dưới đây sẽ phần nào cho bạn những bài học về việc lựa chọn mô hình kinh doanh. 

Mô hình kinh doanh bán hàng là gì? 

Để tìm hiểu về cách một công ty vận hành như thế nào, tiềm năng phát triển của nó ra sao thì xem xét mô hình kinh doanh sẽ là một lựa chọn sáng suốt. Mô hình kinh doanh mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về cách thức công ty kiếm tiền, cách phân phối sản phẩm và cả cách đơn vị tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Nhiều nhà nghiên cứu thị trường đánh giá cao việc xem xét mô hình kinh doanh thay vì chỉ dựa trên thương hiệu và doanh thu của một đơn vị để xác định giá trị trong tương lai của nó.

Xác định mô hình kinh doanh bài học từ những ông lớnMỗi công ty lại có một mô hình kinh doanh khác nhau

Mỗi công ty lại áp dụng một mô hình kinh doanh khác nhau và điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tất cả các hoạt động trong khâu sản xuất, bán hàng, quảng bá. Chẳng hạn cùng là một công ty sản xuất thực phẩm, đơn vị hoạt động theo mô hình nhượng quyền sẽ có khách hàng là đối tượng khác với mô hình kinh doanh bán lẻ trực tiếp. 

Bài học từ những ông lớn 

Sự bùng nổ của thị trường kinh doanh bán hàng với sự ra đời của hàng loạt những thương hiệu khác nhau cũng đồng thời đem đến cho ta cái nhìn sâu sát hơn về tác động của mô hình kinh doanh đối với doanh thu và sự phát triển của công ty. 

Mô hình tưởng như vô lý 

Rất khó để nói về sự đúng sai của một mô hình kinh doanh, một mô hình có thể không phù hợp với thương hiệu này lại mang đến nhiều ưu điểm cho thương hiệu khác. Starbucks là một ví dụ, thương hiệu cafe này đã đi ngược lại với suy nghĩ thông thường của các nhà đầu tư kinh doanh khi cho mở một chuỗi các quán cafe chỉ cách nhau vài dãy phố.

Xác định mô hình kinh doanh bài học từ những ông lớnStarbucks với chiến lược kinh doanh có phần lạ lùng

Thay vì tạo ra sự cạnh tranh khiến doanh thu sụt giảm, cách làm này lại góp phần tăng trải nghiệm người mua hàng với thời gian phục vụ nhanh hơn, nhiều sự lựa chọn hơn. Cuối cùng, sự đầu tư tưởng chừng vô lý của Starbucks lại mang về cho hãng những kết quả khả quan. 

Lợi nhuận gián tiếp

Không phải lúc nào bán hàng sản phẩm cũng cần có lợi nhuận ngay lập tức, lợi nhuận có thể đến từ những cơ hội kinh doanh khác trong tương lai. Hãng dao cạo râu nổi tiếng Gillette đã chứng minh điều này. Với mỗi sản phẩm dao cao râu, họ bán với mức giá vô cùng ưu đãi gần với mức giá sản xuất và không hề có lợi nhuận. Tuy nhiên cái tài của thương hiệu này là ở chỗ công ty đã biết nhìn xa trông rộng về việc khách hàng sẽ bỏ tiền ra để mua những lưỡi dao thay thế sau này.

Xác định mô hình kinh doanh bài học từ những ông lớnGillette bán sản phẩm bằng giá sản xuất

Như vậy, mỗi đơn vị kinh doanh lại có quyền lựa chọn những mô hình bán hàng khác nhau miễn sao nó phù hợp và mang về lợi nhuận. Cùng tìm hiểu về tư duy chiến lược kinh doanh ra mắt dòng sản phẩm mới của Apple như sau: Steve Jobs rõ ràng rất biết cách để thu hút sự chú ý khi ra mắt sản phẩm mới và làm tăng doanh số bán hàng tối đa. Mọi người luôn tự hỏi liệu Steve đã sử dụng phép thuật gì để giúp Apple được lòng người tiêu dùng nhiều như vậy.

Tất nhiên thành công của buổi ra mắt có sự đóng góp lớn bởi danh tiếng của Apple và số lượng khổng lồ fan hâm mộ của "quả táo cắn dở". Nhưng bên cạnh đó, Apple đã khéo léo áp dụng các chiến thuật dành riêng cho sản phẩm mới mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể học hỏi.

Nếu bạn muốn thử sức, hãy nghiên cứu những chiến lược được phân tích dưới đây.

1. Tập trung vào trải nghiệm người dùng chứ không phải đặc điểm sản phẩm

Steve Jobs hiếm khi nói về chức năng đa dạng của sản phẩm Apple. Trong các buổi diễn thuyết, ông không hề nhấn mạnh vào tốc độ của bộ xử lý Apple hay độ phân giải màn hình. Bởi lẽ ông biết khách hàng không quan tâm nhiều đến các chi tiết này; hoặc nếu muốn biết, họ có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin thông qua website hoặc các tài liệu giới thiệu sản phẩm.

Steve nhấn mạnh vào trải nghiệm người dùng - tác động của sản phẩm đối với người sử dụng.

Với sản phẩm iPhone, ông nói về sự bất tiện khi vừa phải cầm điện thoại vừa phải mang theo 1 chiếc máy nghe nhạc MP3. Và điện thoại iPhone chính là giải pháp kết hợp 2 thành 1 rất thuận tiện cho người dùng. Đó là điểm khác biệt về sự tối giản, hiệu suất và phong cách - những gì mà Steve biết chắc rằng người nghe quan tâm.

Đó là điều bạn cần đặc biệt lưu ý. Khi công ty bạn cho ra mắt một sản phẩm mới, mọi người thường có xu hướng chú trọng các thông số kỹ thuật, những điểm độc đáo bên ngoài và cho rằng khách hàng cũng quan tâm đến điều này. Nhưng thực tế không phải vậy. Khách hàng quan tâm đến những vấn đề họ gặp phải và liệu sản phẩm của bạn có phù hợp với cuộc sống của họ hay không.

Do đó, công ty bạn cần phải định hình nội dung marketing. Đừng chỉ nói về các sản phẩm với những điểm đặc sắc nào đó, hãy chỉ cho khách hàng thấy bức tranh tươi sáng mà sản phẩm sẽ hữu ích cho họ. Đó mới là điều khách hàng quan tâm.

2. Truyền thông các ý tưởng quan trọng từ sớm

Apple luôn cho phép các blogger và các nhà báo viết về các ý tưởng quan trọng trước khi ra mắt sản phẩm.

Điều này giúp tạo ra làn sóng tò mò, khiến cho mọi người bàn tán xôn xao về sản phẩm thậm chí trước khi có một bản demo chính thức. Không một ai nói về việc sản phẩm đang như thế nào, mà họ thường đồn đoán và mong đợi những gì sản phẩm có thể làm.

Rõ ràng, lịch sử đã đứng về phía họ. Các nhà báo và blogger đều biết rằng trong suốt lịch sử, Apple luôn cho ra mắt các sản phẩm sáng tạo và hữu ích, nên họ đặt cược rằng sản phẩm sắp lên kệ tới đây cũng tương tự. Những lời có cánh được viết ra trong giai đoạn này là nền tảng truyền thông vững chắc cho ngày chính thức ra mắt sản phẩm.

Xác định mô hình kinh doanh bài học từ những ông lớn

Công ty của bạn, dù không nổi tiếng như Apple, vẫn áp dụng được chiến lược này. Có thể không xuất hiện trên các tờ báo lớn của thế giới như New York Times hay CNN, hay Dân trí hoặc Cafebiz của Việt Nam, nhưng bạn hoàn toàn có thể liên hệ với các phương tiện truyền thông để quảng bá về sản phẩm mới sắp ra mắt. Ít nhất thì tên tuổi công ty và sự kiện của bạn cũng được biết tới, vì vậy, bạn không phải bắt đầu làm việc lại từ đầu vào ngày chính thức đưa sản phẩm lên kệ.

3. Hãy trở thành một nhà cách mạng tiên phong

Khi Steve Jobs đứng trên sân khấu, cả thế giới dõi theo ông. Apple là một công ty lớn trị giá hàng tỷ đô không phải là lý do chính. Cũng không hẳn là do Steve Jobs là một diễn giả cực kỳ tài năng.

Đó là bởi công chúng biết rằng Apple không ngại ngần thay đổi cả thế giới. Các sản phẩm của Apple thực sự là một cuộc cách mạng. Chúng thay đổi cách người tiêu dùng nghĩ về toàn bộ dòng sản phẩm công nghệ và khiến toàn bộ các ngành công nghiệp có liên quan phải thay đổi để bắt kịp.

Vậy bạn có thể làm được điều tương tự?

Công ty của bạn có thể không có tầm ảnh hưởng lớn như Apple, nhưng đừng quên mọi doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực đều có cơ hội để cách mạng hóa công việc kinh doanh. Hãy làm những điều mà các đối thủ cạnh tranh chưa từng làm, bao gồm cả những việc táo bạo khó tin. Hãy vẽ ra viễn cảnh tốt đẹp mà khách hàng của bạn muốn, và tạo ra động lực để hướng công ty theo đúng tầm nhìn đó.

Dù điều này có đúng hay sai, thì thực tế là thế giới luôn ưa chuộng những nhà tiên phong - những doanh nghiệp có tầm nhìn xa trông rộng và dám dũng cảm đi trước thời đại. Thay vì cạnh tranh khốc liệt để khách hàng biết về sản phẩm, hãy để họ có cảm hứng và chủ động tìm hiểu những sản phẩm kế tiếp của công ty.

4. Tổ chức buổi ra mắt sản phẩm mới như một sự kiện

Khi Apple ra mắt sản phẩm mới, họ không để các chuyên viên PR đứng trên sân khấu đọc thông cáo báo chí rồi lặng lẽ tiếp cận rải rác với khán giả bên ngoài. Họ sẽ tổ chức một sự kiện quy mô tại đó, thậm chí còn đóng cửa cửa hàng điện tử Apple để mọi người biết có điều gì đó quan trọng đang xảy ra và họ cần chú ý.

Và không ai khác ngoài Steve Jobs, CEO, sẽ là người đứng ở vị trí sân khấu trung tâm của sự kiện. Ông không chỉ là diễn giả có kinh nghiệm mà còn là một người trình diễn tài năng, đã dành thời gian hàng tuần lễ để lên kế hoạch cho từng lời nói, cử chỉ trong sự kiện. Và khán giả thực sự say mê ông.

Chiến thuật này không chỉ đúng với Apple mà còn hiệu quả với tất cả các doanh nghiệp khác. Nếu công ty bạn có đủ ngân sách, hãy tổ chức một sự kiện lớn để thông báo ra mắt sản phẩm. Tối thiểu nhất, hãy tổ chức một vài loại sự kiện trực tuyến. Việc coi trọng sự kiện ra mắt sẽ khiến khách hàng tiềm năng và giới truyền thông nghiêm túc hơn về tìm hiểu sản phẩm của bạn. Doanh số bán hàng cũng sẽ nhờ vậy mà tăng lên.