Các nguyên tắc hoạt động trong Google Adwords mà người làm marketing cần biết

Các nguyên tắc hoạt động trong Google Adwords mà người làm marketing cần biết

Google Adwords là dịch vụ quảng cáo được khá nhiều các doanh nghiệp áp dụng để thúc đẩy khả năng tiếp cận nội dung sản phẩm đến với khách hàng. Muốn làm Google Adwords hiệu quả, bạn cần nắm được cách thức hoạt động cũng như những nguyên tắc để đạt được chất lượng quảng cáo. Trong bài viết hôm nay của Nghi Seo Marketing, tôi sẽ đề cập hai vấn đề chính: Định nghĩa Google AdWords là như thế nào gồm có những thuật ngữ cần biết, những điểm mạnh và bất cập của AdWords, thứ hai là những lưu ý khi chạy quảng cáo AdWords – một điểm quan trọng mà những ai làm trong lĩnh vực Digital Marketing đều cần biết như sau: 

  1. Google Adwords và những chỉ số 

Google Adwords là dịch vụ quảng cáo của google cho phép các nội dung của bạn đến gần hơn đối với các khách hàng tiềm năng. Về cơ bản các nội dung dưới sự quảng cáo của Google Adwords sẽ xuất hiện trên các website hoặc ứng dụng có nhiều người sử dụng. Google giúp nội dung của bạn xuất hiện trước mắt khách hàng tuy nhiên việc khách hàng có click vào đường link hay không lại phụ thuộc nhiều vào chất lượng quảng cáo như hình thức, nội dung hay các tiện ích xung quanh.

Các nguyên tắc hoạt động trong Google Adwords mà người làm marketing cần biếtTheo nghiên cứu của chuyên gia trong lĩnh Digital Marketing, AdWords là một công cụ tuyệt vời giúp các trang web tuy SEO không tốt nhưng vẫn xuất hiện ở những vị trí đầu tiên của các trang kết quả tìm kiếm. Quảng cáo AdWords sẽ mang doanh nghiệp của bạn đến gần hơn với khách hàng tiềm năng, bằng cách làm cho sản phẩm/dịch vụ của bạn xuất hiện đúng lúc khi họ cần. Ngoài ra những quảng cáo này sẽ trả về trang web hay website của bạn, do đó giúp gia tăng lưu lượng traffic.

Độ hiệu quả của Google Adwords thường được đo bằng những chỉ số như số lượt click, tỉ lệ hiển thị hay tỉ lệ chuyển đổi. Đây là những thông số mà bạn có thể thu thập trên các công cụ phân tích của quảng cáo Google và dựa vào đó để quyết định những sự cải tiến cho các chiến dịch của mình.

Những thuật ngữ cần thiết khi thực hiện chiến dịch Google AdWords

Sau khi tìm hiểu định nghĩa, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu những thuật ngữ mà những ai làm trong ngành Marketing Online không thể bỏ qua.

Dùng để chỉ chất lượng quảng cáo AdWords:

Click: số lượng click từ người dùng Internet cho mỗi quảng cáo của bạn

CTR – Click throught rate: tỷ lệ người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn sau khi đăng

Impression: số lần quảng cáo của bạn xuất hiện trên Google

Vị trí quảng cáo trung bình: vị trí mà quảng cáo của bạn xuất hiện trên Google

Dùng để chỉ hiệu suất quảng cáo AdWords:

Chuyển đổi (Conversion): số lần người truy cập thực hiện hành động như bạn mong muốn như mua hàng, điền form thông tin, tải tài liệu,…

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate): tỷ lệ người truy cập thực hiện hành động. Theo các chuyên gia Digital Marketing tỷ lệ chuyển đổi càng cao thì lợi nhuận sẽ càng cao.

Những điểm mạnh của Google AdWords đối với lĩnh vực Digital Marketing

Nào chúng ta tiếp tục đi tìm hiểu tại sao bên cạnh dịch vụ SEO, các chuyên gia Digital Marketing còn khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ SEM, đặc biệt là AdWords. Vậy chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những điểm mạnh của Google AdWords nhé.

Con đường nhanh nhất để tiếp cận với khách hàng tiềm năng

Nhờ AdWords, trang web của doanh nghiệp bạn sẽ nằm ở những vị trí đầu của trang kết quả tìm kiếm do đó khách hàng tiềm năng dễ dàng thấy được quảng cáo khi họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin trong lĩnh vực của bạn. Ngoài ra nhờ điều này, bạn còn có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng, biết được tâm lý hành vi của khách hàng, để từ đó có những chỉnh sửa phù hợp trong chiến dịch Digital Marketing của mình.

Dễ dàng đo lường chất lượng hoạt động của bạn

Số lần quảng cáo xuất hiện (Impression), số lần click chuột của người truy cập, tỷ lệ chuyển đổi hay tỉ lệ thoát trang (bounce rate),... là những chỉ số bạn hoàn toàn có thể theo dõi khi chạy quảng cáo Google AdWords. Trong khi những dịch vụ quảng cáo khác, thời gian để nắm được những chỉ số này là hơn 1 tuần. Lợi ích của việc dễ dàng đo lường này là giúp bạn biết được quảng cáo của mình đang chạy như thế nào, có chỗ nào chưa ổn để kịp thời chỉnh sửa nhằm tăng cao hiệu quả kinh doanh online.

Kiểm soát và cân bằng ngân sách

Dù ngân sách hạn hẹp bạn vẫn hoàn toàn có thể chạy AdWords, điều đó có thể thấy AdWords cho phép bạn tự xác định mức ngân sách của mình cho từng quảngcáo trong chiến lược Digital Marketing. Ngoài ra, bạn còn có thể điều chỉnh ngày giờ đăng để quảng cáo theo ý muốn của mình.

Thao tác thiết lập nhanh chóng

Điểm mạnh lớn của AdWords là tăng nhận diện thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng hơn so với SEO Google. Hơn nữa, để cài đặt thành công một chiến dịch quảng cáo, bạn chỉ cần mất chưa đến 1 giờ đồng hồ và khoảng 5 phút kiểm duyệt và xuất hiện trên Google.

Digital Marketing: Những bất cập của AdWords mà bạn cần biết

Tiếp theo những thuận lợi, Google AdWords còn có những mặt hạn chế mà ai cho dù là chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing hay không cũng cần nắm vì nó sẽ có thể có những ảnh hưởng không tốt đến chiến lược Marketing tổng thể của bạn.

Về vấn đề ngân sách

Một khi bạn không chi tiền cho quảng cáo nữa, hiệu quả của AdWords sẽ dần biến mất ngay lập tức. Thêm nữa, cách tính phí AdWords cũng một chút phức tạp khi chi phí cho mỗi click chuột được định giá theo hình thức đấu thầu. Nếu bạn đưa ra giá cao thì bạn sẽ có vị trí cao và ngược lại, do đó có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Tồi tệ hơn, bạn sẽ có thể bị các đối thủ cạnh tranh và những người truy cập không có nhu cầu cho các lượt click ảo hay còn gọi là click ma, một bất lợi to lớn cho chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp bạn.

Không phải muốn là có thể chạy AdWords hiệu quả

Bạn có biết AdWords không phải là một lựa chọn thích hợp cho một sản phẩm hay dịch vụ mới. Do đó, loại hình quảng cáo này chỉ có hiệu quả khi khách hàng, người dùng Internet đã biết đến loại sản phẩm của bạn và tìm kiếm.

  1. Các nguyên tắc hoạt động của Google Adwords 

Google Adwords có những nguyên tắc hoạt động bất di bất dịch mà nếu không nắm rõ bạn rất khó để có được một chiến dịch quảng cáo thành công.

Các nguyên tắc hoạt động trong Google Adwords mà người làm marketing cần biết

Cách thức trả giả 

Có 2 cách để bạn trả giá cho dịch vụ quảng cáo Google để có được những lượt xem và lượt click từ các khách hàng tiềm năng. Cách đầu tiên và cũng là cách được nhiều người ưa chuộng sử dụng nhất đó chính là trả giá cho từng lượt click. Google sẽ đưa ra những mức giá khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, về lý thuyết số tiền trả càng lớn, nội dung của bạn càng có nhiều cơ hội tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Cách thứ 2 đó là bạn trả giá cho trọn gói số lượt xuất hiện quảng cáo là 1000 không kể quảng cáo đó có được click vào hay không. Tùy vào cách thức chạy quảng cáo cũng như ngân sách mà người dùng có thể lựa chọn những cách khác nhau. 

Điểm chất lượng 

Trên thực tế giá cả không phải là yếu tố quyết định, bạn có thể trả nhiều tiền cho Google nhưng không chắc rằng nội dung của bạn đã xuất hiện nhiều bằng các đối thủ khác. Lý do là bởi hệ thống Google còn cần quan tâm đến điểm chất lượng nội dung để quyết định có cho xuất hiện nhiều quảng cáo hay không. Điểm chất lượng này được tính bằng các yếu tố như nội dung bài viết, thiết kế giao diện, sự liên quan của nội dung đến các tìm kiếm của người dùng mạng. Chính vì vậy mà đầu tư vào nội dung cũng như hình thức website là yếu tố không thể bỏ qua nếu bạn mong muốn có một chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

Các nguyên tắc hoạt động trong Google Adwords mà người làm marketing cần biếtTrên đây là một số những nguyên tắc hoạt động của Google Adwords mà bạn cần biết, mong rằng với những chia sẻ này bạn sẽ tìm được cho mình phương thức làm quảng cáo Google Adwords. Hãy luôn nhớ học hỏi và trau dồi thêm từ các tài liệu quảng cáo Google Adwords để nâng cao chuyên môn và kinh nghiệm của bản thân mình.