Trong quản lý doanh nghiệp, Thẻ Điểm Cân Bằng (Balanced Scorecard) thường được coi là một công cụ quan trọng để đánh giá hiệu quả và phát triển chiến lược. Tuy nhiên, nhiều tổ chức đã chỉ ra rằng, thẻ này không giúp doanh nghiệp xây dựng một bộ KPI (Key Performance Indicators) có ý nghĩa. Tình trạng này chủ yếu xuất phát từ việc chính các doanh nghiệp đã quá chú trọng vào các chỉ số đo lường hiệu suất hữu hình mà quên mất mục tiêu vô hình, từ đó không thể đo lường hiệu suất một cách toàn diện. Vậy nguyên nhân cho vấn đề này là gì?
Thẻ Điểm Cân Bằng không Nhấn Mạnh Kết Quả so với Chiến Lược
Cấu trúc cơ bản của Thẻ Điểm Cân Bằng bao gồm bốn khía cạnh quan trọng:
- Khía cạnh tài chính
- Khía cạnh khách hàng
- Khía cạnh quy trình nội bộ
- Khía cạnh học hỏi và phát triển
Hầu hết mọi người đều mô tả chiến lược của mình thông qua những hành động cụ thể. Thế nhưng, việc này đã dẫn đến việc họ “đo đạc” những chỉ số thuộc phạm vi cụ thể mà không xem xét tới những kết quả đạt được từ những nỗ lực như “phát triển thị trường” hay “nâng cao năng lực nhân viên”.
Thẻ Điểm Cân Bằng không Đưa Ra từng Bước Để Đo Lường Kế Hoạch
Bên cạnh những quy tắc, Thẻ Điểm Cân Bằng cũng đưa ra các ý tưởng để áp dụng các đơn vị đo lường cho từng chiến dịch cụ thể theo bốn khía cạnh. Tuy nhiên, trong mỗi tổ chức, các thuật ngữ này sẽ định nghĩa khác nhau để phù hợp với văn hóa và con người. Do đó, thay vì sao chép, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần tham khảo có chọn lọc nhằm đo lường hiệu quả tốt hơn.
Thẻ Điểm Cân Bằng Không Thể Hiện Quá Trình Hoàn Thành Mục Tiêu
Việc phát triển Thẻ Điểm Cân Bằng gắn liền với các phép đo như một minh chứng cho sự rõ ràng và sự ứng dụng của các quy trình này. Khi bạn triển khai một số KPI như nhân sự, marketing, CRM,… để chuyển sang bộ phận IT xây dựng báo cáo, thì việc đưa ra thông tin quá sơ sài sẽ không có ý nghĩa.
Vì lý do này, bạn không thể bỏ qua các chi tiết tạo ra sự khác biệt giữa việc đo lường những điều rõ ràng và những điều nên được đo lường. Rất nhiều yếu tố cần được tính toán như chỉ số trung thành của khách hàng, và cần được rút ra thành một định nghĩa đầy đủ để từ đó đưa ra các biện pháp giúp chiến lược thành công.
Vậy, Có Phải Tất Cả Thẻ Điểm Cân Bằng Đều “Vô Dụng”?
Câu trả lời là không – không phải tất cả Thẻ Điểm Cân Bằng đều “vô dụng”. Thẻ Điểm Cân Bằng thực sự là một khởi đầu nghiêm túc cho việc đo lường hiệu quả trong các doanh nghiệp. Nó như một tấm bản đồ để liên kết những hoạt động hàng ngày với chiến lược và mục tiêu dài hạn thông qua các cuộc trò chuyện định hướng chiến lược.
Để đo lường hiệu suất hiệu quả, Thẻ Điểm Cân Bằng không thể hoạt động đơn lẻ mà các nhà lãnh đạo còn phải kết hợp với tư duy đo lường. Nhằm đảm bảo tạo ra các Thẻ Điểm thành công, hãy kết hợp các ý tưởng và chiến lược chuyển đổi của Thẻ Điểm Cân Bằng cùng với quy trình đo lường hiệu suất có chủ đích.
Nguồn: Kpilibrary