Nghề nghiệp vụ phục vụ không chỉ đơn thuần là một việc làm, mà còn là một nghệ thuật giao tiếp và phục vụ khách hàng tuyệt vời. Nếu bạn đang chuẩn bị bước vào môi trường làm việc thực tế hoặc muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiệp vụ này, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nghiệp vụ và tiêu chuẩn của nhân viên phục vụ trong nhà hàng, khách sạn.
nghiep vu trong nha hang khach san la gi
Nghiệp vụ là gì? Nghiệp vụ phục vụ trong nhà hàng, khách sạn là gì?
Nghiệp vụ là khái niệm chỉ kỹ năng và phương pháp thực hiện công việc của một nghề nào đó, cụ thể ở đây là nghiệp vụ phục vụ khách hàng. Nhân viên phục vụ có nhiệm vụ chính là phục vụ khách hàng trong các nhà hàng, khách sạn, và sự chuyên nghiệp cũng như thái độ nhiệt tình của họ có thể quyết định đến 90% sự hài lòng của khách hàng.
nhan vien hoan thanh tot nghiep vu
Tiêu chuẩn nghiệp vụ phục vụ trong nhà hàng, khách sạn
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, các nhà hàng và khách sạn đều đặt ra bộ tiêu chuẩn dành cho nhân viên phục vụ. Dưới đây là một số tiêu chuẩn cơ bản:
- Tiêu chuẩn tiếp đón khách hàng một cách lịch sự và thân thiện.
- Ghi nhận yêu cầu thực đơn từ khách hàng một cách tỉ mỉ.
- Giới thiệu món ăn và đồ uống tại nhà hàng phù hợp với nhu cầu của khách.
- Kiểm tra các món ăn và đồ uống trước khi phục vụ cho khách.
- Duy trì quy trình phục vụ khách trong suốt thời gian khách dùng bữa tại nhà hàng, khách sạn.
- Dọn dẹp bàn ăn và thay đổi dụng cụ nếu cần thiết.
- Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và bảo quản các dụng cụ theo quy định của nhà hàng.
- Tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác.
tieu chuan nghiep vu danh cho nhan vien phuc vu
Yêu cầu của nhân viên phục vụ tại nhà hàng, khách sạn
Để làm tốt nhiệm vụ và đạt yêu cầu nghiệp vụ phục vụ trong nhà hàng, khách sạn, nhân viên phục vụ cần trang bị các kiến thức và kỹ năng sau đây:
Tác phong và thái độ làm việc
Mỗi nhân viên phục vụ cần được đào tạo và nắm rõ tác phong làm việc theo tiêu chuẩn của nhà hàng, khách sạn từ buổi làm việc đầu tiên. Điều này sẽ kéo dài trong suốt quá trình làm việc. Các yêu cầu chung về tác phong và thái độ của một nhân viên phục vụ bao gồm: trang phục chỉnh chu, phong thái tự tin, nhiệt tình, tinh thần hợp tác, tôn trọng khách hàng và đồng nghiệp.
Trí nhớ tốt, kỹ năng nhanh nhẹn
Đây là yêu cầu không thể thiếu đối với nhân viên phục vụ. Mỗi nhân viên cần phải ghi nhớ nhiều thông tin như đơn đặt hàng, yêu cầu của khách, phục vụ một cách nhanh chóng để đáp ứng mong đợi của khách hàng. Bởi vì nhà hàng có thể có hàng trăm khách mỗi ngày, nên nếu không có trí nhớ tốt và khả năng nhanh nhẹn, rất khó để hoàn thành tốt công việc.
Ngoại ngữ
Trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là nhà hàng và khách sạn, nhân viên thường phải tiếp xúc với khách hàng từ nước ngoài. Do đó, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cơ bản là một lợi thế lớn giúp cải thiện khả năng phục vụ và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên, bạn đã hiểu rõ hơn về nghiệp vụ là gì và các tiêu chuẩn phục vụ cần thiết trong ngành nhà hàng – khách sạn. Từ đó, bạn có thể trau dồi và nâng cao kỹ năng của bản thân, nhằm hoàn thành tốt công việc, nhanh chóng thành công trong sự nghiệp. thêm thông tin chi tiết hơn các bạn có thể truy cập vào website matechworks.vn.