Procurement và Purchasing là hai khái niệm quan trọng trong quản lý nguồn lực tại doanh nghiệp, đặc biệt là trong các ngành như nhà hàng và khách sạn. Việc hiểu rõ về sự khác biệt và mối quan hệ giữa hai chức năng này không chỉ giúp tối ưu chi phí mà còn mang lại giá trị thực tiễn cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Bài viết này sẽ làm rõ những khái niệm này và phân tích vai trò của Procurement và Purchasing trong doanh nghiệp.
Procurement và Purchasing giải quyết bài toán thu chi
Sự cần thiết của Procurement và Purchasing
Sự thành công của một doanh nghiệp không phụ thuộc vào khả năng của một cá nhân mà là nỗ lực của cả tập thể. Nếu như nhân viên lễ tân tạo ấn tượng với khách hàng thông qua thái độ niềm nở, thì Procurement và Purchasing lại có vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn cung cấp được sản phẩm và dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý nhất. Điều này càng thể hiện rõ trong môi trường cạnh tranh như hiện nay.
Procurement là gì? Purchasing là gì?
Procurement và Purchasing là hai thuật ngữ dùng để chỉ nhân viên có trách nhiệm thu mua hàng hóa, sản phẩm cho doanh nghiệp với mục đích cung cấp hàng hóa, dịch vụ chất lượng mà tiết kiệm chi phí nhất. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cần có sự kết hợp hài hòa giữa các bộ phận để tối ưu hóa quy trình thu mua và đảm bảo đạt được những mục tiêu đề ra.
Trong khi Procurement chủ yếu tập trung vào việc phân tích và đánh giá để chọn lựa các phương án cung cấp tốt nhất, Purchasing lại xuyên suốt trong việc thực hiện và triển khai các hợp đồng mua sắm.
Phân biệt Procurement và Purchasing
Loại hàng hóa, sản phẩm/dịch vụ: Công việc của Purchasing thường ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí của sản phẩm, trong khi đó Procurement lại xem xét một cách tổng thể hơn về các khía cạnh như chi phí, chất lượng và số lượng.
Chiến lược sử dụng: Nhân viên Procurement thường dành thời gian nhiều hơn để định hình chiến lược thu mua, trong khi Purchasing có khả năng hoàn thành các nhiệm vụ trên cánh cửa cá nhân nhanh chóng hơn.
Đánh giá chất lượng hàng hóa, sản phẩm từ nhà cung cấp: Nhân viên Procurement có trách nhiệm đánh giá chất lượng hàng hóa và nhà cung cấp theo định kỳ, còn Purchasing sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể để quản lý và yêu cầu báo cáo đánh giá.
Chi tiêu hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn
Procurement và Purchasing tại nhà hàng, khách sạn, vì sao bạn nên chọn?
Procurement và Purchasing hiện đang là những vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp. Nhân viên trong ngành này không chỉ hỗ trợ nhà hàng, khách sạn trong việc mua sắm hàng hóa tốt mà còn đảm bảo rằng mình luôn có đủ nguồn lực để duy trì và phát triển dịch vụ.
Tại sao lại quan trọng?
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành kinh tế hiện nay, Procurement và Purchasing đã trở thành nhân tố quyết định tới khả năng thu chi và lợi nhuận của doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc kết nối giữa người mua và người bán càng trở nên thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nhân viên trong lĩnh vực này cũng cần có khả năng phân tích và dự đoán tốt để hợp tác hiệu quả với các đối tác.
Thống kê tuyển dụng trong ngành khách sạn
Theo thống kê, ngành nhà hàng – khách sạn trong năm 2018 nằm trong top 10 các ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân lực. Điều này cho thấy rằng bất kể là Procurement hay Purchasing, các vị trí này đều đang tạo ra cơ hội việc làm phong phú và đáng giá.
Công nghệ thông tin giúp công việc thu mua dễ dàng hơn
Công việc của nhân viên Procurement, Purchasing tại nhà hàng, khách sạn
Thống kê các mặt hàng cần mua sắm cho nhà hàng, khách sạn: Sau đó phân loại và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
Tìm kiếm các nhà cung cấp trên thị trường: Điều này nhằm đảm bảo rằng có nhiều lựa chọn để đáp ứng nhu cầu của nhà hàng, khách sạn.
Kiểm tra chất lượng sản phẩm: Thực hiện những cuộc khảo sát giá cả, chi phí từ các nhà cung cấp.
Đàm phán với nhà cung cấp: Lựa chọn ra nhà cung cấp phù hợp nhất để hợp tác.
Xây dựng kế hoạch đặt hàng: Phối hợp với nhân viên logistics để tiến hành thủ tục nhận hàng.
Giám sát tiến độ giao hàng và chất lượng hàng hóa: Nếu có sự bất thường, cần ngay lập tức giải quyết theo hợp đồng đã ký kết.
Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.
Nếu bạn đang tìm kiếm một việc làm trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, hãy truy cập vào matechworks.vn để tìm hiểu và ứng tuyển vào các vị trí phù hợp nhé!