Chu trình PDCA là một phương pháp quản lý nổi bật, được phát triển dựa trên tư tưởng của Walter Andrew Shewhart vào năm 1950 và được Tiến sĩ Edward Deming phổ biến. Thực tế, PDCA đã trở thành một tiêu chuẩn không thể thiếu trong các tổ chức, giúp doanh nghiệp kiểm soát quy trình và cải tiến liên tục. Nếu bạn đang tìm hiểu PDCA là gì và ứng dụng của nó trong quản lý, hãy cùng khám phá bài viết dưới đây.
![PDCA]https://chefjob.vn/wp-content/uploads/2020/03/pdca-la-gi.jpg) PDCA giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên hiệu quả – Ảnh: Internet
PDCA Là Gì?
Chu trình PDCA bao gồm bốn yếu tố cơ bản: Plan (lập kế hoạch), Do (thực hiện kế hoạch), Check (kiểm tra) và Act (Điều chỉnh, cải tiến chương trình). Đơn giản hơn, PDCA là phương pháp lập đi lập lại với mục đích cải tiến con người, sản phẩm và dịch vụ. PDCA đã trở thành một phần không thể thiếu trong quản lý tinh gọn (lean).
Chu Trình PDCA Trong Quản Lý Chất Lượng
Bước 1: Lập Kế Hoạch
- Thiết lập mục tiêu và mục đích hướng đến.
- Mô tả chi tiết các nhiệm vụ cần thực hiện với những thông tin rõ ràng.
- Thành lập nhóm thực hiện và giới hạn thời gian hoàn thành.
- Ghi chép dữ liệu được sử dụng, chi phí dự kiến, nguồn lực và nhân lực cần thiết, rủi ro và phương pháp giảm thiểu rủi ro, hỗ trợ từ quản lý.
- Lập kế hoạch cụ thể, phân tích từng công việc, người phụ trách, cách hướng dẫn và vận hành, kết quả mong đợi…
Bước 2: Thực Hiện Kế Hoạch
- Thực hiện tất cả nhiệm vụ bám sát theo kế hoạch đã đề ra.
- Thường xuyên cập nhật tiến độ công việc.
- Tuân thủ lịch trình của kế hoạch, ghi chép và thông báo các vấn đề phát sinh trong toàn bộ quá trình thực hiện.
Bước 3: Kiểm Tra
- Xác nhận kết quả sau một thời gian thực hiện kế hoạch.
- Ghi nhận những thay đổi, sai sót, các khó khăn, thử thách đang gặp phải.
- Tìm ra nguyên nhân của vấn đề.
Bước 4: Hành Động
- Tiến hành sửa lỗi.
- Xác định biện pháp trong tránh vấn đề phát sinh.
- Lặp lại các bước P – D – C – A với các kế hoạch mới.
Chu trình PDCA
Tại Sao Doanh Nghiệp Cần Xây Dựng Quy Trình PDCA?
Đối với các doanh nghiệp, chu trình PDCA mang lại nhiều lợi ích hữu ích như:
- Cải tiến quy trình.
- Thay đổi cách quản lý.
- Quản lý chất lượng.
- Duy trì kiểm soát dự án.
- Quản lý hiệu suất.
- Nâng cao năng lực cạnh tranh của tổ chức.
Sự Khác Biệt Giữa PDCA và DMAIC
Khái Niệm
- PDCA là mô hình bốn giai đoạn lặp đi lặp lại được sử dụng với mục đích cải tiến liên tục trong quản lý.
- DMAIC là chu trình cải tiến dựa trên dữ liệu nhằm tăng cường, cải thiện và ổn định quy trình kinh doanh với 5 giai đoạn: Xác định (Define), Đo lường (Measure), Phân tích (Analyze), Cải thiện (Improve) và Kiểm soát (Control).
Thời Điểm Xuất Hiện
- PDCA xuất hiện từ năm 1950.
- DMAIC lần đầu được biết đến vào năm 1980.
Sử Dụng
- PDCA được sử dụng chủ yếu với kỹ thuật Kaizen của Nhật Bản.
- DMAIC là một phần không thể thiếu của Six Sigma.
Mặc dù có sự khác biệt nhưng cả PDCA và DMAIC đều được áp dụng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh như: Sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý nguồn nhân lực… nhằm giúp doanh nghiệp có những cải tiến về chất lượng và tăng cường hiệu suất.
Mô hình DMAIC
Các chuyên gia đánh giá chu trình PDCA là mô hình có tổ chức và ổn định với bốn giai đoạn: Lập kế hoạch – Thực hiện kế hoạch – Kiểm tra – Hành động. hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu PDCA là gì và có thể tự lập mô hình này để kiểm soát và cải tiến quá trình thực hiện mục tiêu đã đề ra.
Tin Liên Quan
QC Là Gì? QA Là Gì? Phân Biệt QA/QC Trong Quản Lý Doanh Nghiệp
Overhead Là Gì? Quản Lý Chi Phí Overhead Trong Khách Sạn, Nhà Hàng?